Dự án “Lựa chọn nghề nghiệp của tôi – Tương lai của tôi”
Điều khoản tham chiếu
Điều phối viên Chương trình Trải nghiệm Thế giới Việc làm
1. Giới thiệu
1.1. Cơ sở
Lựa chọn nghề nghiệp không phải là một quyết định dễ dàng với hầu hết mọi người. Đặc biệt là đối với các em học sinh trung học phổ thông, lựa chọn ngành, nghề tiếp tục theo học sau khi tốt nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp không chỉ tới cơ hội việc làm trong tương lai mà cả chất lượng cuộc sống của các em.
Khi được hỏi “Em sẽ chọn ngành gì, nghề gì, trường gì sau khi tốt nghiệp THPT?” Phần lớn các em học sinh THPT lúng túng và bối rối. Phụ huynh và giáo viên cũng băn khoăn, trăn trở về việc làm thế nào cho con lời khuyên đúng đắn. Nhiều học sinh nữ cho biết bố mẹ khuyên các em nên chọn ngành, nghề phù hợp với con gái cho dù đó không phải là ngành, nghề các em yêu thích. Học sinh nam cũng gặp phải những định kiến giới trong lựa chọn nghề nghiệp.
Theo tổ chức UN Women, khuôn mẫu giới là một trong những nguyên nhân gốc rễ của phân biệt đối xử và bất bình đẳng trong xã hội. Khuôn mẫu giới rất phổ biến và thường ngăn không cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái phát triển năng lực toàn diện, theo đuổi ước mơ và giới hạn những lĩnh vực và hành vi của cá nhân phải phù hợp với giới tính của mình.
Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Báo cáo Tương lai Việc làm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Báo cáo Phát triển Thế giới của Ngân hàng Thế giới mới công bố trong trung tuần tháng 9 năm 2018 đều chỉ ra rằng đây là giai đoạn diễn ra sự thay đổi lớn về bản chất và cơ cấu việc làm. Đi cùng với những thay đổi này là yêu cầu về một loạt những kỹ năng mới.
Nếu không có thông tin về các xu hướng việc làm trong tương lai, nếu không biết nhu cầu của thị trường lao động, và nếu chúng ta tiếp tục đưa ra những lời khuyên với định kiến rằng con gái chỉ nên làm công việc phù hợp với nữ giới, con trai chỉ nên làm công việc phù hợp với nam giới thì tương lai nghề nghiệp của các em sẽ như thế nào? Theo thống kê gần đây nhất, tỉ lệ phụ nữ trong các ngành truyền thống của nam giới quá thấp và quá cao trong các ngành nghề truyền thống của nữ giới; tương tự với nam giới. Không những thế, điều này còn ra bất bình đẳng tại nơi làm việc giữa nữ giới và nam giới, phụ nữ có nguy cơ cao hơn về thất nghiệp và phải chấp nhận những việc làm lương thấp hơn so với nam giới. Người lao động cũng sẽ cảm thấy không hạnh phúc với những công việc không thuộc điểm mạnh và mối quan tâm của họ.
Không chỉ là vấn đề có việc làm, chúng ta cũng cần đặt câu hỏi làm thế nào để các em học sinh sau khi tốt nghiệp sẽ hạnh phúc với lựa chọn việc làm của các em. Tương lai nghề nghiệp của các em học sinh hôm nay sẽ ra sao nếu các em không biết thế giới xung quanh các em đang có gì và có thể sẽ như thế nào? Nếu các em tiếp tục bị cản trở bởi định kiến giới rằng con trai hay con gái chỉ nên làm một số công việc gì, cơ hội việc làm của các em sẽ như thế nào? Hơn thế, nếu các em phải học ngành, nghề mình không hứng thú, liệu các em có thể học tốt? Liệu các em có hạnh phúc? Sau khi học xong, các em có đủ năng lực cạnh tranh không chỉ với người lao động trong nước mà cả với những người lao động quốc tế? Và câu chuyện bất bình đẳng giới sẽ còn tiếp diễn như thế nào?
1.2. Giới thiệu về Dự án
Dự án “Lựa chọn nghề nghiệp của tôi – Tương lai của tôi” (tên tiếng Anh: My Career Choice – My Future) được triển khai nhằm giúp các em học sinh trung học phổ thông có khả năng ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp một cách thấu đáo mà không bị cản trở bởi định kiến giới, đồng thời truyền động lực để các em thêm tự tin vào bản thân và nỗ lực vì tương lai của chính mình.
Dự án được thực hiện bởi JOB LAB sáng kiến khởi nghiệp ra đời trong khuôn khổ Chương trình đào tạo giảng viên về Khởi nghiệp Đổi mới, Sáng tạo do Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2018, được tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật bởi tổ chức Oxfam tại Việt Nam và được bảo trợ bởi T&C Việt Nam.
Fanpage của Dự án: https://www.facebook.com/mycareerchoicemyfuture/
Với mục đích tạo cơ hội cho các em học sinh THPT được tìm hiểu các công việc, môi trường làm việc chuyên nghiệp trên thực tế để các em hiểu hơn về nhu cầu và yêu cầu của thị trường lao động, và có thêm động lực để phấn đấu, Dự án “Lựa chọn nghề nghiệp của tôi – Tương lai của tôi” sẽ triển khai Chương trình Trải nghiệm Thế giới Việc làm trong tháng 2 và tháng 3 năm 2019.
Để triển khai Chương trình trên, Dự án đang tìm kiếm một người năng động, tâm huyết với giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT và có kinh nghiệm phù hợp để đảm nhiệm vị trí điều phối chương trình với tổng thời gian là 15 ngày kể từ tháng 1 đến hết tháng 3 năm 2019.
2. Nhiệm vụ của điều phối viên
Điều phối viên Chương trình Trải nghiệm Thế giới Việc làm sẽ đảm nhiệm các nhiệm vụ sau:
– Tìm kiếm và thiết lập quan hệ các tổ chức, doanh nghiệp tham gia chương trình
– Tìm kiếm các cơ hội gây quỹ cho Dự án
– Xây dựng kế hoạch truyền thông cho toàn bộ chương trình và kế hoạch truyền thông cho các sự kiện trong chương trình
– Tuyển các em học sinh THTP tham gia các chuyến thăm quan tổ chức, doanh nghiệp
– Điều phối các chuyến thăm quan các tổ chức, doanh nghiệp tại Hà Nội và hoặc các tỉnh, thành lân cận (ít nhất 3 chuyến)
– Là đầu mối liên lạc giữa Dự án và các đối tác tham gia chương trình.
– Viết báo cáo sau mỗi sự kiện.
3. Tiêu chí lựa chọn:
Ứng viên cần đáp ứng các tiêu chí sau:
– Tốt nghiệp đại học
– Có kinh nghiệm tổ chức sự kiện, truyền thông
– Có kinh nghiệm làm việc với học sinh, sinh viên và hoặc kết nối với tổ chức, doanh nghiệp để
tổ chức các chuyến thăm quan, thực tập là một lợi thế
– Có khả năng giao tiếp thuyết phục
– Nhanh nhẹn, năng động, chủ động trong công việc
– Có khả năng làm việc nhóm và làm việc mà không cần sự giám sát chặt chẽ
– Thành thạo tiếng Anh (nói & viết)
4. Ứng tuyển
Các cá nhân quan tâm, vui lòng ứng tuyển qua email tới địa chỉ mycareerchoice.myfuture@gmail.com trước 17:00 giờ ngày 11 tháng 1 năm 2019.
Hồ sơ ứng tuyển bao gồm: 1 CV cá nhân và thư ứng tuyển.
Lưu ý: chỉ những ứng viên vào danh sách sơ tuyển sẽ được liên hệ phỏng vấn.